คุณเคยเจอปัญหาปวดหัวไหม? มีเครื่องโปรเจคเตอร์แล้วไม่รู้จะเลือกใช้เนื้อจอแบบไหนดี ไม่รู้ว่าเครื่องและห้องที่เรามีอยู่นั้น จะใช้กับเนื้อจอแบบไหน วันนี้ปัญญาเหล่านั้นจะหมดไป เพราะวันนี้ผมจะมาแจกแจงว่าเนื้อจอแต่และแบบนั้น เหมาะแก่การใช้งานอย่างไรบ้าง

1. Matte White Screens : เนื้อจอมีสีขาวด้านแบบที่เราเห็นตามปกติทั่วไปตามท้องตลาด จอชนิดนี้จะมีการสะท้อนแสงจากโปรเจคเตอร์ที่ฉายเป็นวงกว้าง ไม่รวมไว้ที่จุดใดจุดหนึ่ง จึงเหมาะแก่การนั่งดูได้หลายตำแหน่ง ตั้งแต่จุดซ้ายสุดไปถึงขวาสุด จอชนิดนี้จึงเหมาะกับห้องประชุมที่มีผู้เข้าร่วมประชุมหลังหลายจุดหรือห้องดูหนังที่นั่งดูหนังหลายจุด ไม่ได้เฉพาะเจาะจงว่าต้องตรงกลางที่เดียว  ส่วนมากจอชนิดนี้จะมีค่า Gain 1.0 อธิบายง่ายได้ว่า แสงโปรเจคเตอร์ยิงความสว่างออกไปเท่าไหร่ก็สะท้อนกลับออกมาเท่านั้น

2. Grey Screen : เนื้อจอที่มีลักษณะเป็นสีเทา ทำให้ภาพที่ออกมาจากจอนี้มีการเพิ่ม Contrast ให้มากขึ้นเหมาะกับโปรเจคเตอร์ที่ค่อนข้างสว่างแต่ให้คุณภาพของ Contrast ที่ไม่ดีมากนัก เพราะจอชนิดนี้ส่วนมากจะมีค่า Gain ที่น้อยกว่า 1.0 แสงของภาพจะสะท้อนน้อยลง แต่จะได้ความดำที่มากขึ้นกว่าเก่า

3. High Gain Screen : เนื้อจอที่ถูกออกแบบมาให้มีการสะท้อนของแสงรวมอยู่ที่กลางจอมากที่สุด ทำให้ไม่มีการสะท้อนของแสงรบกวนจากด้านช้าง จอชนิดนี้จะมีค่า Gain มากกว่า 1.0 เหมาะสำหรับห้องที่มีจุดนั่งดูกึ่งกลางจอพอดี

4. Acoustically Transparent Projection screens : เนื้อจอที่มีรูเล็กๆ ทั้งจอ เนื้อจอชนิดนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้เสียงสามารถลอดผ่านรูเล็กๆได้ โดยสามารถวางลำโพง โดยเฉพาะลำโพง Center ที่ด้านหลังของจอได้ ทำให้ได้รับอรรถรสของเสียงสมจริงมากขึ้น เพราะเหมือนเสียงจะออกมาจากภาพโดยตรง แต่ข้อเสียก็คือ เราจะสามารถมองเห็นรูที่เนื้อจอได้ในบางที

Content feed by : [email protected]
Credit: พงศ์ทิพจักร์ เชื้อเจ็ดองค์