Throw distance คืออะไร?

            ระยะทางของแสงที่เดินทางจากเลนส์ของโปรเจคเตอร์ไปยังจอฉาย เครื่องฉายโปรเจคเตอร์แบบมาตรฐานจะสร้างภาพขนาด100 นิ้ว 16:10 จากระยะฉายประมาณ 10 ฟุต โปรเจคเตอร์ Short Throw สามารถสร้างภาพขนาดเดียวกันจากระยะทางน้อยกว่าครึ่งประมาณ 4 ฟุต และโปรเจคเตอร์ Ultra Short Throw จะได้ขนาดภาพเดียวกันในระยะไม่กี่นิ้ว

            เครื่องโปรเจคเตอร์พื้นฐานมีสามประเภทคือ Standard Throw, Short Throw (ST) หรือ Ultra Short Throw (UST) สำหรับตัวอย่างนี้จะใช้โปรเจคเตอร์แต่ละประเภทเพื่อฉายภาพขนาด 100 นิ้ว (16:9) เพื่อดูว่าใช้เนื้อจอแบบไหนดี

 

 โปรเจคเตอร์มาตรฐาน : ในการสร้างภาพขนาด 100” / 254 ซม. (16: 9) โดยทั่วไปจะต้องใช้ระยะห่างประมาณ 8-10 ฟุต (244-305 ซม.)

การฉายภาพแบบมาตรฐานหรือแบบฉายยาว ต้องใช้ระยะห่างเพื่อฉายภาพค่อนข้างมาก ซึ่งเข้ากันได้กับจอฉายเกือบทั้งหมด สามารถใช้กับจอ "สีขาว" หรือ "สีเทา" แบบ Wall screen หรือจออื่นๆด้วยเช่นกัน

Short-Throw Projectors : ในการสร้างภาพขนาด 100” / 254 ซม. (16: 9) โดยทั่วไปจะต้องใช้ระยะทางประมาณ 3-4 ฟุต (90-120 ซม.)

เครื่องโปรเจคเตอร์ฉายระยะสั้นได้รับการพัฒนาเพื่อให้ผู้นำเสนอทำงานไกล้ชิดกับหน้าจอมากขึ้นโดยไม่ต้องจ้องกับเลนส์โปรเจคเตอร์ การออกแบบ fish eye ของเลนส์นั้นเป็นลักษณ์กลมโตทำให้สามารถกระจายแสงได้เร็วขึ้นสร้างภาพที่ใหญ่ขึ้นใยระยะทางที่สั้นกว่าปกติ

Ultra Short-Throw Projectors : ในการสร้างภาพขนาด 100” / 254 ซม. (16: 9) โดยทั่วไปจะต้องใช้ระยะฉายภาพประมาณ 3-20 นิ้ว (8-50 ซม.)

โปรเจคเตอร์ UST เป็นแนวคิดล่าสุดในการฉายภาพที่หลายหลาย ได้รับการออกแบบให้วางตำแหน่งไกล้กับจอฉายแต่ยังคงสร้างภาพขนาดใหญ่ และหากวางตำแหน่งห่างออกมา 2 – 3 นิ้วจะทำให้มีภาพขนาดใหญ่ถึงสองเท่า โดยทั่วไปแล้วจะมีเลนส์สะท้อนแสงเพื่อกระจายสัญญาณแสงในระยะที่น้อยที่สุด แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าโปรเจคเตอร์ชนิดอื่น ๆ แต่ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก