โปรเจคเตอร์ interactive แตกต่างกับ interactive board (กระดานอัจฉริยะ) อย่างไร

เครื่องฉายภาพหรือที่เราเรียกกันว่า “โปรเจคเตอร์” เป็นที่นิยมใช้กันภายใน สำนักงาน office หน่วยงานราชการ

โรงแรม โรงเรียน มหาวิทยาลัย บริษัททั้งขนาดใหญ่ เล็ก และ อีกหลากหลายอาชีพธุรกิจ จำเป็นอย่างไร โปรเจคเตอร์เป็นอุปกรณ์นำเสนอภาพ ในห้องประชุม  ห้องสัมมนา ห้องเรียน เพื่อทำให้ภาพที่เรานำเสนออกไปนั้นมีขนาดใหญ่ ขึ้นตามที่เราต้องการ สามารถ มองเห็นได้ในระยะไกล กับผู้คนจำนวนมากได้เห็นสิ่งที่ต้องการนำเสนอได้ทั่วถึง จึงมีความจำเป็นอย่างมากในการเสนอสื่อต่าง ๆผ่านเครื่องฉายภาพขนาดใหญ่นี้

โปรเจคเตอร์จึงออกแบบมาให้ใช้งานกันหลายรุ่นหลายรูปแบบ โอกาสนี้จะมาพูดถึงโปรเจคเตอร์ในระบบ “interactive” ว่ามีประโยชน์และแตกต่างกับกระดาน interactive board อย่างไร

โปรเจคเตอร์ในแบบปกติทั่วไปให้ดูกันที่ความสว่าง ความละเอียด เป็นหลัก แต่โปรเจคเตอร์ในระบบ interactive  นี้ คุณต้องเตรียม 2 อย่าง
1.  โปรเจคเตอร์ อินเตอร์แอคทีฟ
2. Notebook ทั่วไปยี่ห้ออะไรก็ได้ เพื่อส่งภาพออก

มีความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ สามารถนำโปรเจคเตอร์ฉายภาพขึ้นไปที่ผนังที่มีพื้นราบเรียบได้เลยแล้วทำการ Set ค่าในการสัมผัส คุณก็สามารถ ใช้นิ้ว หรือปากกาอุปกรณ์ที่มีมาให้พร้อมเครื่อง ทำการขีด เขียน  บนผนังได้เลยโดยไม่ต้องใช้หมึก สี แต่อย่างใดไม่มีการเลอะเทอะ ผนัง เป็นเพียงโปรแกรมของเครื่องจำลองดึงภาพจาก Notebook หรือจะแหล่งที่มาอย่างอื่นเพื่อให้คุณ  วาด ขีด เขียน  สั่งปริ๊น ส่งอีเมล ได้ทั้งหมด  Notebook ที่คุณส่งภาพออกมาทำงานอย่างไร โปรเจคเตอร์อินเตอร์แอคทีฟ ก็สามารถทำได้หมดเช่นเดียวกันอาจจะมากกว่าตรง โปรแกรมเสริมของเครื่องในรูปแบบของเครื่องมือการใช้งานที่หลากหลาย เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่คุณไม่ต้องไปหาบอร์ด ให้ยุ่งยากสามารถใช้งานได้ทันที่ แต่ราคาก็สมตัวเลยที่เดียว

ส่วน กระดานอัจฉริยะ ( interactive Board) นั้นการทำงานก็คือ คุณต้องมี  3 อย่างด้วยกัน
1. Board กระดานที่เป็นอินฟาเรท แล้วแต่ขนาดที่คุณเลือก มีตั้งแต่ 70 นิ้ว ถึง ประมาณ 100 นิ้ว ให้คุณเลือก
2. โปรเจคเตอร์ เครื่องฉายภาพ ในระบบที่เป็น Shotthrow หรือ ระบบฉายปกติก็ได้
3. Notebook ทั่วไปยี่ห้ออะไรก็ได้ เพื่อส่งภาพออก

นำกระดานมาเริ่มประกอบโครงสร้างเพื่อให้ตั้งได้ หลังจากติดตั้งกระดานเสร็จ ก็นำโปรเจคเตอร์ ยี่ห้ออะไรก็ได้ที่เรามีได้ทั้งเครื่องใหม่และเก่า แต่ถ้าเครื่องใหม่ด้วยสีสันจะชัดและน่าใช้กว่าเยอะนะค่ะ ทำการเซ็ทค่าให้โปรเจคเตอร์กับกระดานรู้จักกันโดยการทำ แคลริเบรท Calibrate ก็เป็นอันเสร็จ ส่งภาพจาก Note ได้เลย โดยมีโปรแกรมต่าง ๆ ให้ใช้งานมากมายเช่นเดียวกัน Projector interactive ส่วนราคาก็มีตั้งแต่หลักหมื่นกลาง จนถึงหลักแสน ต้น ๆ

Content feed by : [email protected]
Credit : http://www.multi-av.com/article/3/โปรเจคเตอร์-interactive-แตกต่างกับ-interactive-boardกระดานอัจฉริยะ-อย่างไร